SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
0
6
8
4
3
2
Tin tức - Sự kiện Thứ Sáu, 03/05/2013, 09:40

Đổi mới cải cách giáo dục cần có chính sách đãi ngộ đối với giáo viên.

Trong giai đoạn mới hiện nay,Đảng ta luôn vận dụng tu tưởng HỒ Chí Minh về công tác Giáo dục (GD). Cùng với khoa học công nghệ thì GD được xem là quốc sách hàng đầu. Và những tư tưởng nguyên lý GD cơ bản của Bác đã trở thành kinh điển, nhưng không bao giờ cũ. Trong GD người thầy là nhân tố quyết định chất lượng GD. Do đó đổi mới GD phải đổi mới toàn diện, nhưng trước hết và cơ bản đó là phải đổi mới khâu đào tạo và chính sách đãi ngộ thầy giáo.

Hiện nay ngành GD nước ta đã và đang hướng tới việc đổi mới và cải cách toàn diện công tác GD. Nhưng cho dù đổi mới hay cải cách thì cũng phải xuất phát từ những nguyên lý tư tưởng đó thì mới mong thành công. Đặt biệt là cho dù đổi mới hay cải cách kiểu nào đi chăng thì cũng phải lấy người thầy làm trung tâm.

Từ ngàn đời nay nhân dân ta cũng đã đúc kết được câu dân gian bằng cã tấm lòng trân trọng người thầy đó là: “Không thầy đố mầy làm nên”, hay triết lý văn hóa để tôn vinh người thầy đó là “Tôn sư trọng đạo”. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đả từng nói: Trong các nghề, nghề nào cũng cao quý, riêng nghề dạy học là nghề cao quý trong các nghề cao quý. Hay có ai đó còn gọi thầy giáo là “Kỹ sư tâm hồn”, có lẻ họ tôn giá trị và vị trí của người thầy. Nhưng chúng ta ngẫm nghĩ kỹ lại thì không có từ nào, cách gọi nào hay hơn từ “Thầy giáo”.

Đã có một thời, học sinh thi tuyển vào các trường sư phạm được tuyển chọn khá kỹ càng, sinh viên sư phạm có mức học bổng cao hơn sinh viên các trường khác. Và khi ra trường sinh viên ngành sư phạm được phân công công tác phù hợp. Và một khi mà điểm tuyển sinh đầu vào của các trường sư phạm còn ở mức thấp so với mặt bằng tuyển sinh chung thì không thể nói nâng cao chất lượng người thầy. Đó là chưa nói đến hiện nay su hướng chung là học sinh khi tốt nghiệp PTTH thì số đông là họ không thích thi vào các trường sư phạm. Điều đó húng ta cũng không thể trách họ, bởi trên thực tế sinh viên sư phạm khi ra trường sinh được giảng dạy đúng như ngành nghề đào tạo của họ, được làm cái ngề cao quý trong những ngề cao quý là cả một vấn đề khó khăn, có một số sinh viên phải bỏ nghề, hay bằng cách này cách khác họ xin vào làm việc ở một số cơ quan nhà nước, trái với ngành nghề đào tạo, thậm chí có một số trường hợp đành thất vọng quay về cái nghiệp “Nông gia cấy cày”. Sự thật đó chúng ta cũng không nên nhận xét có thể phiến diện là trách những người làm công tác GD ở các địa phương, bởi lẻ một khi mà cung vượt quá cầu thì họ cũng đành chịu. Và đó phải chăng các nhà quản lý GD ở tầm vĩ mô chưa tính hoặc không tính đến mối quan hệ giữa công tác đào tạo và công tác bố trí sử dụng sinh viên khi ra trường, để dẫn đến cái hệ lụy là sự lệch pha giữa đầu vào và đầu ra, giữa cung và cầu. Trước thực trạng đó, mà trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay có nhiều phụ huynh khi định hướng cho con em họ khi tốt nghiệp THPT thì phải chọn những ngành học theo xu hướng của thời @ đó là: nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, bỏ qua Sư phạm, cho dù chưa biết học lực của con em mình ở các lớp cuối cấp ra sao. Đó là chưa nói đến vấn đề thu nhập của giáo viên hiện nay so với thu nhập của một số cán bộ thuộc các lĩnh vực khác, nhất là số GV ở vùng nông thôn. Ấy vậy mà còn có nhiều người cho rằng GV hiện nay là rất khỏe, thu nhập ngon lành, còn được nghỉ hè. Chúng ta cũng không trách họ, bởi họ là người ngoài cuộc, bởi người xưa có câu: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” là thế đó. Có ai đó hiểu rằng hiện nay đối với GV và học sinh 3 tháng hè đã không còn đúng nghĩa của nó như trước đây, hay có người còn nói vui là: “Mỗi khi đến hè lòng man mác buồn”. Mùa hè bây giờ có lẽ không còn ý nghĩa đối với họ. Nghỉ hè bây giờ họ chì có thể được nghỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn ngũi nào đó. Rồi đâu lại vào đó, họ phải làm những công việc theo quy định của ngành. Và rồi sau ngày khai giảng thì công việc đâu lại vào đấy, cũng phải “Ngày hai buổi đến trường”. Và muốn được trụ vững được với nghề, để làm người GV đúng nghĩa, có tâm huyết với nghề nghiệp, họ phải tự thân vận động, ngoài những kiến thức được tiếp thu ở trường sư phạm và qua các lớp tập huấn chuyên môn bổ sung hàng năm thì GV còn phải tìm tòi học hỏi qua các kênh thông tin khác. Để có một giờ lên lớp đạt chất lượng họ phải đầu tư cật lực, thậm chí phải nhiều đêm trăn trở bên trang giáo án. Mặc dù trong thời đại ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, việc soạn giáo án đã có phần thuận lợi hơn trước đây, nhưng không có nghĩa là làm theo kiểu khuôn mẫu có sẵn, gập khuôn máy móc, hay bê nguyên xy, mà phải có thời gian để suy ngẫm để chọn lọc…mới có thể có được một bài giáo án chất lượng. Đó còn chưa kể những áp lực khác từ phía nhà trường và từ phía gia đình mà đòi hỏi họ phải có đủ tinh thần kiên nhẫn để mới có thể vượt qua... Riêng đối với những GV được phân công ôn tập cho số học sinh giỏi cấp trường hay cấp huyện hàng năm thì lại càng xót xa hơn, bởi lẽ khi nhận trách nhiệm này thì áp lực về mặt tâm lý của họ rất nặng nề, được ví như  cầu thủ trong một trận bóng đá được huấn luyện viên của đội trao cho trọng trách đá những quả bóng luân lưu 16m50. Nếu như năm nào có số lượng học sinh giỏi tham gia dự thi các cấp đạt thứ hạng cao, số lượng vượt chỉ tiêu thì họ thở phào, cảm thấy an tâm. Còn năm nào tỷ lệ không đạt thì tâm lý của họ giống như những cầu thủ không tung lưới được quả bóng trong khu vực 16m50. Mặt khác, họ còn phải bị chỉ trích từ nhiều phía, trong đó đáng buồn hơn là có những đồng nghiệp của họ… Chưa hết, vào những ngày thứ bảy, chủ nhật thậm chí ngày lễ được nghỉ theo quy định chung, thì cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan nhà nước được nghỉ ngơi để gọi là “bù đắp lại những ngày lao động vất vã”, thì những kỹ sư tâm hồn của chúng ta có lúc phải tất bậc với công việc nào là họp phụ huynh; sinh hoạt chuyên môn; hay tranh thủ soạn giáo án… Vất vã là như thế, nhưng có mấy ai cảm thông chia sẻ cho họ và nếu có thì chắc họ rất chân thành xin nhận 2 tiếng cảm ơn!

Thiết nghĩ trong giai đoạn hiện nay để chấn hưng nền GD nước nhà phù hợp với xu thế của thời đại, thì rất cần lắm việc cải cách hình thức tuyển sinh đối với ngành sư phạm. Nên chăng nhà nước cần có chính sách khi tuyển sinh đầu vào, phải tính đến vấn đề bố trí việc làm cho sinh viên khi ra trường và những chính sách đãi ngộ khác về vấn đề tiền lương cho phù hợp với công sức của họ bỏ ra. Bởi lẽ chúng ta cũng thừa hiểu rằng không thể đòi hỏi ở người thầy tận tụy với nghề nghiệp, hết lòng vì đàn em thân yêu một khi mà đồng lương của họ không đủ đảm bảo trang trãi cho cuộc sống hàng ngày ở mức trung bình có thể chấp nhận được.Bởi “Có thực mới vực được đạo” đó là lẽ đương nhiên. Nói chung là nhà nước cần có những chính sách ưu đãi thỏa đáng để thu hút học sinh khá giỏi vào các trường sư phạm và chính sách cải cách tiền lương cũng như chính sách đãi ngộ  đối với GV và những vấn đề khác có liên quan đến đời sống tinh thần của họ… Đó sẽ là những vấn đề cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đó cũng chính là tiền đề để nâng cao chất lượng GD trong giai đoạn hiện nay, để cho đất nước ngày càng có thêm nhiều nhân tài làm cho “Non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp; dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ kính yêu của chúng ta hằng mong ước./.

Trần Tiến


Số lượt người xem: 1882 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Ninh hòa thực hiện công tác Dân vận trong xây dựng nông thôn mới
Kiểm tra việc thực hiện Quy định 47 của Ban chấp hành Trung ương Đảng
Cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới
Tuổi trẻ Hồng Dân chung sức xây dựng nông thôn mới
Tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 (Khóa XI) của Đảng
Hiệu quả từ các mô hình trong xây dựng Nông thôn mới của Phụ nữ
Phòng Giáo dục - Đào tạo Huyện Hồng Dân tổ chức Hội thi "Bé thông minh, sáng tạo" năm học 2011 - 2012
Hồng Dân với cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”
Phóng sự chân dung: Những tấm gương người khmer thoát nghèo ở xã Ninh Thạnh Lợi.
Phụ nữ Huyện Hồng Dân đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế
Cựu chiến binh xã Ninh Quới giúp nhau giảm nghèo
Triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015
Công tác vận động quần chúng ở Huyện Hồng Dân với những kết quả đáng ghi nhận
Nghiệm thu, vận hành máy sàng lọc lúa giống tại huyện Hồng Dân
Huyện Hồng Dân: Dồn sức thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011
Bạc Liêu: Khánh thành và thông xe cầu Ninh Quới huyện Hồng Dân
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới
Huyện Hồng Dân: Đón nhận quân nhân xuất ngũ về địa phương
UBND Huyện Hồng Dân tổ chức kiểm tra 5 năm thực hiện hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”.
Kế hoạch sắp xếp trật tự mua bán và phòng, chống cháy nổ năm 2013
Đảng bộ xã Ninh Quới học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách dân chủ
Huyện Hồng Dân tổ chức trao vốn và phương tiện hỗ trợ cho người nghèo tại xã Ninh Thạnh Lợi
Hồng Dân hoàn thành kế hoạch khảo nghiệm lúa chịu độ mặn cao VL1 - VL2 (Lúa Sỏi)
Hồng Dân: Nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp
Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân
Ban chấp hành Huyện đoàn Hồng Dân triển khai kế hoạch hành động tháng thanh niên
Công ty TNHH MTV lương thực Vĩnh Lộc với phương châm “3 cùng”
Ngành Giáo dục phát động thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Công an Huyện Hồng Dân tổ chức lễ ra quân các doanh nghiệp đỡ đầu tổ chức quần chung bảo vệ ANTT
Ninh Thạnh Lợi A sau 4 năm xây dựng xã văn hóa Nông thôn mới